วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

การทดสอบเจาะระบบสารสนเทศ (Penetration Testing)

กระบวนการและขั้นตอนในการทดสอบเจาะระบบสารสนเทศ โดยใช้หลักสูตร Certified Ethical Hacker (C|EH) ในการอ้างอิงเพราะเป็นหลักสูตรชั้นนำของโลกทางด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศของบริษัท EC-Council สามารถแบ่งขั้นตอนได้ดังนี้

ขั้นตอนการเจาะระบบ (Hacking Phases)



1.    Reconnaissance (การสอดส่องหรือลาดตระเวน) คือขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของเครื่องเป้าหมาย เช่น หมายเลขไอพี ชื่อโดเมน รวมทั้งข้อมูลที่เผยแพร่อยู่บนอินเตอร์เน็ต เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ทีมงานสามารถเข้าใจเครื่องเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น และสามารถกำหนดแนวทางในการทดสอบที่เฉพาะเจาะจงลงไปได้

ยกตัวอย่างเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในการ Reconnaissance
o   ค้นหาข้อมูลจาก Search engine เช่น Google, Bing, Yahoo เป็นต้น
o   ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดบริษัท เช่น JobDB, Jobtopgun, Jobthai เป็นต้น
o   ค้นหาข้อมูลบุคคลจากสังคมออนไลน์ (Social  Media) เช่น Facebook, Instagram, Twitter เป็นต้น
o   ค้นหาข้อมูลรายละเอียดเว็บไซต์ เช่น www.netcraft.com, whois.domaintools.com, pentest-tools.com เป็นต้น

2.  Scanning (สแกนระบบ) คือการนำข้อมุลที่ได้จากขั้นตอน Reconnaissance เพื่อใช้ในการระบุข้อมูลเพิ่มเติมหรือเฉพาะเจาะจงลงไป เช่น ประเภทของเวอร์ชั่น, ระบบปฏิบัติการ แอพพลิเคชั่น,พอร์ตที่ให้บริการ เป็นต้น สำหรับการสแกนอีกประเภทซึ่งอยู่ในขั้นตอนนี้ก็คือ Vulnerability Scanning ซึ่งเป็นการค้นหาช่องโหว่ที่มีอยู่บนระบบ

ยกตัวอย่างเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในการ Scanning
o   Nmap
o   SuperScan
o   Nessus
o   OpenVAS
o   N-Stalker
o   Nexpose
o   Acunetix
o   Nikto

3.   Gaining Access (การเข้าถึงเป้าหมาย) คือ การทดสอบเจาะระบบอย่างแท้จริง โดยการนำข้อมุลที่ได้จากขั้นตอน Scanning มาทำการวิเคราะห์ถึงวิธีการโจมตีและเครื่องมือต่างๆ เพื่อใช้ในการโจมตีช่องโหว่ที่เกิดขึ้นจริงในการเจาะระบบ นำมาทดสอบกับเครื่องเป้าหมาย เพื่อยืนยันว่ามีช่องโหว่อยู่จริง  

ยกตัวอย่างเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในการ Gaining Access
o   Sqlmap
o   Aircrack
o   Burp Suite
o   Cain and Abel
o   John the Ripper

4.    Maintaining Access (การคงสภาพทางเข้า) คือ ขั้นตอนหลังจากที่ Hacker ประสบความสำเร็จในการโจมตี  จะดำเนินการเพิ่มสิทธิ์และช่องทางพิเศษสำหรับตนเอง โดยเฉพาะ ด้วยการฝัง Backdoor, Root kits และ Trojan ไว้ในเครื่องบนเครื่องเหยื่อ เพื่อให้สามารถย้อนกลับเข้ามาแปรสภาพเครื่องเหยื่อให้เป็นฐานในการโจมตีเครื่องอื่นๆ ทำให้บางครั้งเครื่องที่ตกเป็นเหยื่อในลักษณะนี้จะถูกเรียกว่า “Zombie”

ยกตัวอย่างเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในการ Maintaining Access
o   Netcat
o   plink



5.    Covering Tracks (การลบร่องรอย) คือ ขั้นตอนเมื่อ Hacker สามารถครอบครองได้อย่างสมบูรณ์และสร้างช่องทางเดิมไว้ใช้ต่อได้แล้ว ก็จะลบหลักฐานในการ Hack และร่องรอยของตัวมันเองออกไป เพื่อซ่อนตัวจากการถูกตรวจสอบจากผู้ดูแลระบบหรือการเอาผิดทางกฎหมายนั้นเอง โดยจะพยายามลบร่องรอยที่เกิดจากการเจาะระบบทั้งหมด เช่น Log File หรือข้อความแจ้งเตือนจาก Intrusion detection system (IDS) เป็นต้น

ยกตัวอย่างเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้ในการ Covering Tracks
o   Clearev
o   KWrite

อ้างอิง
https://www.eccouncil.org/programs/certified-ethical-hacker-ceh/

1 ความคิดเห็น: